5 cách giúp bạn làm chủ thời gian của mình


Không có gì phải nghi ngờ khi nói: Chúng ta đều quá bận rộn. Nhưng nhờ có internet và điện thoại thông minh tất cả mọi người đều có thể cập nhật thông tin mọi lúc mọi nơi.

Tuy nhiên, đã bao giờ bạn nhận thấy rằng, những người thường xuyên than thở trên trang cá nhân rằng họ rất bận rộn trên thực tế lại là những người làm việc kém hiệu quả? Trở nên bận rộn không phaỉ là một tiêu chí đánh giá hiệu quả công công việc hay khả năng thành công. Một số người chia sẻ với những người xung quanh rằng họ rất bận rộn như là một cách để không phải nhận thêm những đầu việc mới. Một số khác coi đây như cách để họ trở nên quan trọng trong mắt những người khác. Còn tôi lại nghĩ rằng, nếu bạn cũng đang trong tình trạng tương tự, thì có lẽ bạn đã không biết cách quản lý thời gian của mình sao cho hiệu quả.

20150720161434-to-do-list-coffee-laptop

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích để bạn quản lý thời gian hợp lý và trở nên “ít bận rôn” hơn.

  1. Đừng nói “sẵn sàng” với tất cả các nhiệm vụ được giao.

Nếu bạn đã có một khối lượng công việc vượt ngoài khả năng hoàn thành của bản thân, đừng nói “sẵn sàng” khi nhận một nhiệm vụ khác chỉ để làm hài lòng quản lý của bạn.  Việc này sẽ làm giảm tiến độ công việc hiện tại vì bạn phải chia nhỏ thời gian và năng lực của mình cho nhiều dự án khác nhau thay vì tập trung vào một dự án và kết thúc nó một cách thành công.

  1. Tạo ra những khoảng thời gian cho bạn bè và gia đình của bạn.

Biết được giá trị của những người thân yêu của bạn, vì vật hãy luôn luôn có những khoảng thời gian cùng với những người thân để tạo ra những giá trị tinh thần trong cuộc sống của bạn. Đừng để công việc chi phối khoảng thời này.  Bạn hãy dùng nó để nạp năng lượng và làm mới bản thân mình. Vậy nhé, hãy làm điều gì đó thú vị hơn ngoài công việc và nhớ nhấc máy lên để gọi cho những người thân yêu của mình.

  1. Luôn có những ưu tiên.

Ưu tiên cho những công việc cấp bách, quan trọng và dừng ngay những công việc không cần thiết làm lãng phí thời gian của bạn. Ví dụ như: 5 phút một lần bạn kiểm tra hòm thư cá nhân hoặc tài khoản mạng xã hội. Đừng nghĩ rằng ngay lập tức bạn phải phản hổi và trả lời tất cả những thông tin trên email và mạng xã hội. Hoàn thành những gì bạn đang làm là ưu tiên số một và sau đó, bắt đầu trả lời email hoặc trở lời các tin nhắn. Bạn không thể làm tất cả mọi thứ cùng một lúc.

  1. Đừng để người khác làm bạn phân tâm.

Tập trung tất cả sự chú ý của bạn vào công việc mà bạn đang thực hiện  và không để cho đồng nghiệp hoặc bất cứ điều gì khác làm phân tâm bạn cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ hoặc cho đến  thời gian nghỉ của bạn. Nếu khả năng tập trung của bạn được cải thiện, bạn sẽ thấy rằng thời gian để hoàn thành công việc cũng sẽ được rút ngắn.

  1. Ngủ đủ giấc và có những khoảng nghỉ ngắn giữa giờ.

Nếu bạn không ngủ đủ giấc và vẫn còn cảm giác mệt mỏi từ ngày hôm trước, thì hôm sau, bạn sẽ không thể làm việc một cách hiệu quả như bạn muốn. Vì vậy, hãy cố gắng ngủ sớm và ngủ  ít nhất là bảy đến tám giờ mỗi đêm. Ngoài ra, thiết lập cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngắn giữa những giờ làm việc trong ngày để làm mới tinh thần và thư giãn trí óc của bạn.  Sau những quãng nghỉ ngắn, việc định hướng và suy nghĩ của bạn sẽ trở nên thông suốt hơn , giúp đẩy nhanh hơn tốc độ hoàn thành công việc của bạn.

Hy vọng những lời khuyên trên sẽ giúp bạn làm chủ tốt hơn thời gian và công việc của mình.

(Theo entrepreneur.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *