Nghệ thuật giữ chân khách hàng.


Ở Mỹ, có một người bán ô tô lừng danh tên là Guillard. Ông nổi tiếng trong giới bán xe hơi vì khả năng thuyết phục số lượng lớn khách hàng mua xe. Một ngày nọ có một vị khách đến mua xe, cũng giống như bao lần trước, cuộc tư vấn trao đổi giữa Guillard và khách hàng đều diễn ra rất sôi nổi và suôn sẻ. Khi hai bên chuẩn bị đi tới kí kết hợp đồng thì bất chợp vị khách này đổi ý không mua nữa. Guillard nghĩ mãi không hiểu tại sao.
Ông liền căn cứ card visit của vị khách và tìm đến nhà để hỏi rõ. Lý giải điều này, vị khách bày tỏ: “Tôi quả thật định mua xe. Nhưng trước khi ký ngân phiếu tôi có kể cho anh nghe về việc mua chiếc xe này cho con trai tôi. Cháu sắp tốt nghiệp đại lọc Kỹ thuật Michigan và là cầu thủ bóng chày nổi tiếng ở trường.Tôi hào hứng kể vì đó là niềm tự hào của tôi. Nhưng anh chẳng nghe tôi nói lại còn quay ra cười đùa với những người khác. Tôi rất bực mình vì dường như anh không quan tâm tới tôi nữa mà chỉ quan tâm tới việc bán được xe của anh mà thôi.” Guillard lặng người. Hóa ra chỉ vì thiếu sự quan tâm chia sẻ niềm vui của khách hàng mà anh bỏ lỡ một cơ hội.

 

Câu chuyện của Giillard là bài học xương máu về kỹ năng chăm sóc khách hàng cho bất cứ nhân viên bán hàng nào. Để là người bán hàng giỏi thì ngoài khả năng giao tiếp khéo léo và thuyết phục khách hàng, người bán hàng cần biết quan tâm, chia sẻ và thấu hiểu tâm lý người mua hàng. Điều quan trọng là trong bất cứ trường hợp nào, người bán hàng phải luôn tôn trọng khách hàng, đối xử với khách hàng bằng sự chân thành và phong thái phục vụ chuyên nghiệp nhất có thể. Nếu chỉ chăm chăm vào khâu bán, làm sao bán được nhiều hàng nhất với giá cao nhất mà quên đi việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nắm bắt tâm lý khách hàng thì sẽ dẫn tới hệ quả là khách hàng nhanh chóng quay lưng lại với bạn.Kiến thức, kỹ năng là hai yếu tố quan trọng trong bán hàng mà một nhân viên bán hàng có thể học hỏi, đào tạo. Duy chỉ có thái độ là do chính bạn quyết định. Nó chính là yếu tố thiết yếu giúp bạn kéo khách hàng về phía mình.

Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp hiện nay, nhân viên bán hàng giỏi chính là chìa khòa vàng giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh và khẳng định vị trị của mình trên thương trường. Để làm được điều này, ba yếu tố: kiến thức, kỹ năng, thái độ luôn phải song hành và thực hiện thường xuyên.

Đồng hành cùng SOI.Pro để nhận được những tư vấn chuyên sâu về lĩnh vực bán hàng cùng các sản phẩm dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *