Bí quyết chinh phục nhóm khách hàng trong thị trường bán lẻ


Trong lĩnh vực bán lẻ, các doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với việc tìm khách hàng mới, những nỗ lực quảng cáo, tiếp thị và định giá đều nhằm mục đích thu hút các khách hàng mới. Những nỗ lực này là cần thiết nhưng khi doanh nghiệp chưa xác định được đúng đối tượng khách hàng để đưa ra những kế hoạch tiếp thị thích hợp thì nỗ lực này chỉ hoài công vô ích. Mỗi nhóm khách hàng lại có mức độ nhu cầu, cách hành xử và quá trình ra quyết định mua hàng khác nhau, vì vậy doanh nghiệp cần xác định được đâu là nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

  1. Khách hàng trung thành

customer loyalty

Đây là những khách hàng thường xuyên ghé thăm và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này thường chiếm khoảng 20% trong tổng số khách hàng của các doanh nghiệp bán lẻ nhưng lại chiếm đến 50% trong tổng số doanh thu của doanh nghiệp. Điều này cho thấy, doanh nghiệp nên thường xuyên giữ liên lạc với những khách hàng trung thành, thực hiện các chương trình ưu đãi nhằm tri ân họ. Nhóm khách hàng này nên là đối tượng ảnh hưởng đến các quyết định về thiết kế sản phẩm và phong cách bài trí của doanh nghiệp.

  1. Khách hàng chỉ mua khi có giám giá, khuyến mãi

giảm giá

Lượng khách hàng thuộc nhóm này mua hàng khá thường xuyên nhưng chỉ mua khi có chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm. Đây sẽ là những đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho nhanh nhất và vì vậy là một nguồn bổ sung chính vào dòng tiền mặt của doanh nghiệp khi cần. Vậy nên, doanh nghiệp bán lẻ nên thông tin bằng cách gửi sms hoặc email thông báo đến nhóm khách hàng này khi có chương trình khuyến mãi.

  1. Khách mua hàng theo cảm hứng

cảm hứng

Nhóm khách hàng này là những người không có nhu cầu cụ thể. Họ có thể dạo chơi, ghé vào cửa hàng và chọn mua những món đồ khiến họ hứng thú mà không có dự tính từ trước. Do đó, giúp đỡ họ phát hiện ra nhu cầu của mình và lấy ý kiến phản hồi của họ đối với doanh nghiệp của bạn là công việc cần thiết. Doanh nghiệp nên bài trí hàng hóa trong cửa hàng sao cho thu hút đối tượng khách hàng này vì họ sẽ là nhóm khách hàng đưa ra nhiều quan điểm và kiến thức quan trọng đại diện cho số đông người tiêu dùng.

  1. Khách hàng mua khi có nhu cầu

nhu cầu

Nhóm khách hàng này có ý định rõ ràng về việc mua một sản phẩm cụ thể. Khi bước vào cửa hàng, họ sẽ kiểm tra ngay liệu nhu cầu của họ có được đáp ứng không, nếu không, họ sẽ rời khỏi cửa hàng ngay. Có nhiều lý do để họ mua hàng nhưng mặt hàng mà họ lựa chọn mua gần như đã được xác định cụ thể. Làm thỏa mãn nhóm khách hàng này không phải là một điều dễ dàng nhưng nếu làm được, doanh nghiệp sẽ có thể biến họ thành những khách hàng trung thành. Dịch vụ tốt sẽ là yếu tố quyết định kéo họ đến cửa hàng.

Nguồn: sưu tầm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *